ประเพณี

ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง


       จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนพฤศจิกายน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนพฤศจิกายน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นประเพณีเก่าของชาวจังหวัดตากที่สืบทอดกันมาช้านาน และแตกต่างจากการลอยกระทงทั่ว ๆไปคือตัวกระทงทำด้วยกะลามะพร้าว หรือวัสดุธรรมชาตินำมาตัดเย็บเป็นกระทงชาวบ้านจะนำกระทงซึ่งภายในบรรจุด้วยขี้ไต้หรือเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้แล้วจุดไฟปล่อยลงในแม่น้ำปิงกะระยะห่างเท่า ๆ กันสม่ำเสมอไม่ขาดสาย จะทำให้กระทงส่องแสงระยิบระยับ เต็มท้องน้ำลอยไปตามสายน้ำของลำน้ำปิงดูสวยงาม

      นอกจากกระทงสายแล้วชาวบ้านยังช่วยกันจัดแพผ้าป่าน้ำซึ่งทำจากต้นกล้วยมาตกแต่งด้วยดอกไม้ธูปเทียน ธงหลากสีตัดเป็นลวดลายสวยงามทำด้วยกระดาษแก้ว ใส่หมากพลู ขนม ผลไม้ พอแสงจันทร์วันเพ็ญส่องสว่างไปทั่วท้องน้ำชาวบ้านจะแต่งตัวกันสวยงามฟ้อนรำกันเป็นขบวนนำกระทงสายมายังท่าน้ำริมฝั่งน้ำปิงแล้วทำพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระแม่คงคารำลึกจิตอธิษฐานบูชารอยพระพุทธบาท แล้วทำการปล่อยแพผ้าป่าน้ำภายในงานจะมีการแข่งขันปล่อยกระทงสายไหลประทีปพันดวงชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


งานตากสินมหาราชานุสรณ์ และงานกาชาด


        ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม ถึงวันที่ 3 มกราคมของทุกปีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชบูรพกษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราช ของชาติไทยเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระราชประวัติผูกพันกับจังหวัดตากเป็นอย่างมาก ชาวจังหวัดตากจึงได้จัดงานประเพณีตากสินราชานุสรณ์ขึ้นเพื่อเป็นการแสดงวีรกรรมเทิดพระเกียรติ และเผยแพร่วีรกรรมของพระองค์ ภายในงานจะมีการแสดงแสงเสียงเทิดพระเกียรติ การบวงสรวงดวงวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การแสดงนิทรรศการ และการแสดงมหรสพต่าง ๆ