ขนมของฝากจังหวัดตาก

เมี่ยงคำเมืองตาก


หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เมี่ยงจอมพล ลักษณะเด่น และส่วนประกอบของเมี่ยง คือ มะพร้าวขูด ข้าวตากแห้งทอด ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง แคบหมู มะนาว หัวหอมแดง  ขิงหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พริกขี้หนูสด เต้าเจี้ยว ข้าวเกรียบชุบน้ำให้อ่อนตัว แล้วนำส่วนประกอบทั้งหมดห่อด้วยข้าวเกรียบ ใส่เต้าเจี้ยวห่อให้พอดีคำ รับประทานเป็นของว่าง ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่นิยมกันมากในจังหวัดตาก



เส่งเผ่ และ ฮาละหว่า


เป็นชื่อของขนมหวานที่มาจากพม่า "เส่งเผ่" มีลักษณะคล้ายขนมข้าวเหนียวแดง ที่ทำจากข้าวเหนียว น้ำอ้อย กะทิ ต่างกันตรงหน้าเส่งเผ่จะราดด้วยหัวกระทิแล้วปิ้งหรืออบหน้าจนเกรียม รสชาติหวานมันส่วน “ฮาละหว่า” ตัวขนมทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย กะทิ เมล็ดสาคูเล็ก หน้าขนมทำเช่นเดียวกับ”เส่งเผ่”   มีรสชาติหวานมัน แม่ค้าจะทำขนมนี้บรรจุในถาดกลมและตัดขายเป็นชิ้นเล็กๆมีขายในตลาดสดเทศบาล อำเภอแม่สอด


ก๋วยเตี๋ยวพื้นเมือง


ลักษณะเด่นของก๋วยเตี๋ยวที่นี้ คือ ใช้เส้นเล็กปรุงด้วยกุ้งแห้งป่น แคบหมูชิ้นเล็ก หอม กระเทียมเจียว หมูบะช่อ ถั่วฟักยาวหั่นเฉียง น้ำตาลทราย น้ำมะนาว น้ำปลา มีทั้งก๋วยเตี๋ยวแห้งและน้ำ ปัจจุบันมีเหลืออยู่แค่ 2 ร้านได้แก่ ร้านป้าบาง ในเขตอำเภอเมืองตาก  และ ร้านป้าหล้า ถนนอินทรคีรี    อำเภอแม่สอด