สถานที่ท่องเที่ยวแห่งที่แนะนำให้ไป ตอนที่ 1


1. วัดมณีบรรพตวรวิหาร จ.ตาก
    ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ใกล้โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและหนองน้ำมณีบรรพต อยู่ก่อนเข้าตัวเมืองเล็กน้อย ตั้งอยู่บนเนินเขา เป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี เป็นวัดหลวงประจำจังหวัด และวัดพัฒนาตัวอย่าง

 


มีอีกชื่อว่า "วัดเขาแก้ว" เนื่องจากในอดีดพื้นที่วัดเป็นภูเขาเตี้ยๆ มีหินแก้วน้ำค้าง หรือเขี้ยวหนุมานในบริเวณวัดจึงเป็นที่มาของชื่อวัดสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2390




ภายในบริเวณวัดมีเจดีย์ทรงมอญย่อเหลี่ยมไม้ 16 ภายในอุโบสถมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแก่วัดนี้ และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปแสงทอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสน หน้าตักกว้าง 30 นิ้ว ชาวบ้านอัญเชิญมาจากวัดร้างแห่งหนึ่งในเขตตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด เมื่อปี พ.ศ. 2473 ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองตาก



และด้านหลังยังมีหอไตรปิฏกกลางน้ำซึ่งสร้างด้วยไม้ทั้งหลังโดยช่างสมัยอยุธยาแต่อยู่ในสภาพที่ชำรุดทรุดโทรมมากคงเหลือแต่ลวดลายพระอาทิตย์ชักรถบนหน้าบันซึ่งเป็นไม้แกะสลักเท่านั้นที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอนุรักษ์ไว้แล้ว





2. น้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก

     น้ำตกทีลอซูอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในผืนป่า ตะวันตก ต้นน้ำเกิดจากห้วยกล้อท้อ ซึ่งเป็นลำน้ำใหญ่ในป่าอันอุดมสมบูรณ์บริเวณรอยต่อชายแดนไทย-พม่า มี ปริมาณน้ำมากมายมหาศาล และด้วยโครงสร้างของน้ำตกที่ไหลจากผาหินปูน ทำให้น้ำตกทีลอซูมีจำนวนชั้นลด หลั่นกันมากมายหลายชั้น นอกจากความยิ่งใหญ่และความสวยงามแล้ว ระยะทางและสภาพเส้นทางที่ยากลำบาก ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายให้ผู้คนจำนวนมากอยากเข้าไปสัมผัสสภาพทั่วไปของป่าดงดิบที่ปกคลุมไปด้วยพืชพันธุ์เขียวขจี ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย จากบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันสัตว์ป่าอุ้มผาง อันเป็นเส้นทางวิบากที่ตัดเข้าสู่บริเวณน้ำตกนั้น จะต้องเดินป่า อีกราว 2 กิโลเมตร ไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร และบริการใด ๆ

     นอกจากเสียงของสายน้ำและลมเท่านั้นตามปรกติแล้วพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะไม่อนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยว แต่ทางกรมป่าไม้ได้อนุโลมใหม่เข้าไปศึกษาธรรมชาติได้และกำหนดกฎเกณฑ์การเข้าไปเที่ยวชม นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติอันเปราะบางด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษนักท่องเที่ยวทุกคนต้องขออนุญาตก่อน โดยผ่านการประทับตรา สป.7 จากกรมป่าไม้ (ติดต่อผ่านชมรมส่ง เสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 163 ถนนแม่สอด-อุ้มผาง ตรงข้ามโรงเรียนอุ้มผาง พิทยาคม) ซึ่งทางกรมป่าไม้มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือไม่ก็ได้ โดยจะคำนึงถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่พื้นที่สามารถรอง รับได้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปโดยไม่ขออนุญาตล่วงหน้า หรือเดินทางไปกันมาก ๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ อาจจะต้องผิดหวัง

การเดินทาง               



     การเดินทางไปอำเภออุ้มผางใช้เส้นทางตาก-แม่สอด (ทางหลวงหมายเลข 105) และเส้นทาง    แม่สอด-อุ้มผาง (ทางหลวงหมายเลข 1090) ทางลาดยางตลอดสาย แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากถนนบนภูเขามี ความคดโค้งวกวนจนได้ชื่อว่าเป็นถนนลอยฟ้า ระยะทาง 168 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง รถที่จะเข้าไปจึงควร มีสมรรถนะที่ดียิ่งและผู้ขับจะต้องไม่ประมาทเพราะเส้นทางทั้งแคบวกวน และสูงชันเมื่อถึงอุ้มผาง สามารถเดินทางสู่น้ำตกทีลอซูโดยทางรถยนต์ใช้เส้นทางอุ้มผาง-แม่กลองใหม่-   แม่จันถึงกิโลเมตรที่ 20 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางอีกประมาณ 26 กิโลเมตร ควรใช้รถปิกอัพที่มีกำลังดีหรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นเพราะถนนเป็นร่องลึก บางช่วงสูงชันและในช่วงหน้าฝนรถจะเข้าไม่ได้ทางเขตฯ จะ ปิดทางเข้า-ออกตรงหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวงในช่วงเวลา 18.30-06.00 น. ของวันใหม่นักท่องเที่ยวที่เดิน ทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกทีลอซูโดยไม่ค้างคืนจึงควรออกจากน้ำตกก่อนเวลา 17.00 น. ส่วนนักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตให้พักค้างคืนซึ่งทางเขตฯ ได้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ไม่เกินวันละ 300 คน จะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งอาหารและน้ำดื่มไปให้พร้อม และต้องพักในบริเวณที่ทางเขตฯ จัดไว้ใหม่เท่านั้น